Tiếng Việt   English

Đăng nhập

Tên đăng nhập

Mật khẩu

Tàu đang làm hàng
  • HẢI TRƯỜNG 36
    08:15 - 20/05/2018 16:00 - 23/05/2018
    Tàu hàng; Bến số 1
  • HẠ LONG 08
    06:30 - 22/05/2018 14:00 - 24/05/2018
    Tàu hàng; Bến số 1
Đấu giá cổ phầnEmail nội bộLịch tàu dự kiếnQuy trình khai thác tàuFESTIVAL HUẾ 2018

Cảng Chân Mây - cơ hội và thách thức trong thời kỳ hội nhập

Đăng ngày 11/05/2018

 

Cảng Chân Mây nhìn lại sau quá trình cổ phần hóa:

Trong những năm gần đây, Cảng Chân Mây đã vươn lên khẳng định vai trò quan trọng của mình, thực sự trở thành đòn bẫy thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của toàn vùng. Từ năm 2015 đến nay, sau khi chuyển sang mô hình hoạt động công ty cổ phần, Đội ngũ lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Công ty có những chuyển biến tích cực, năng động trong công tác, dám nghĩ, dám làm, chất lượng đội ngũ cán bộ được nâng lên rõ rệt. Công ty đã có nhiều giải pháp để đáp ứng nhu cầu kinh doanh dịch vụ cảng biển trong giai đoạn sau cổ phần hóa. Đặc biệt, chú trọng công tác nâng cấp cơ sở hạ tầng của cảng biển  như: tiến hành các thủ tục kiểm định nâng cấp Bến số 1 - Cảng Chân Mây cho tàu từ 45.000DWT lên 50.000DWT đầy tải nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác của đội tàu cỡ HANDYMAX;  nâng cấp tuyến bến phía bờ 120 mét và nạo vét điều chỉnh mở rộng luồng, vũng quay tàu của tuyến bến này cho tàu 3.000DWT đã được Cục hàng hải Việt Nam chấp thuận tại Quyết định số 395/QĐ-CHHVN ngày 03/4/2017. Qua đó, công suất khai thác của Bến số 1 đã tăng gấp đôi so với năng lực thiết kế. Trong năm 2017, Tổng trọng tải toàn phần của Bến số 1 tiếp nhận là 6.336.158 GRT tăng 41,4% so với năm 2016 (Tổng trọng tải toàn phần của Bến số 1 tiếp nhận trong năm 2016 là: 4.478.999 GRT).

Trong công tác hợp tác quốc tế, Công ty đã chú trọng việc hợp tác với Royal Carribean trong việc nâng cấp Bến số 01- Cảng Chân Mây để tiếp nhận tàu du lịch. Đến nay, Cảng Chân Mây đã được Cục Hàng hải Việt Nam chấp thuận Cầu cảng số 1 tiếp nhận tàu du lịch biển trọng tải đến 225.282GT (tương đương cỡ tàu khách Oasis của Hãng du lịch tàu biển Royal Caribean). Đây là điều kiện hết sức thuận lợi cho Công ty trong những năm tiếp theo trong công tác tiếp nhận những tàu khách cỡ lớn của thế giới cập Cảng Chân Mây. Thông qua việc hợp tác quốc tế đã nâng thương hiệu của Cảng Chân Mây lên một tầm cao mới khi là cảng duy nhất của Việt Nam tiếp nhận được cỡ tàu Oasis of the Seas - tàu khách lớn nhất thế giới hiện nay.

Với những năng động trong công tác điều hành, nhạy bén trong tiếp cận và phát triển thị trường, sự quan tâm của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy và các cơ quan bộ ngành có liên quan. Kết quả sau 03 năm cổ phần hóa, Công ty đã có những bước phát triển tốt hơn, cụ thể tổng doanh thu đạt 376,9 tỷ đồng tăng 43% so với 03 năm trước khi cổ phần hóa (263,4 tỷ đồng). Đặc biệt, trong năm 2017, sản lượng và doanh thu hoạt động SXKD đạt mức cao nhất kể từ ngày thành lập Cảng (Trong đó sản lượng đạt: 2,26 triệu tấn, doanh thu đạt: 133,6 tỷ đồng). Quy mô tài sản, vốn sở hữu tăng, hệ số bảo toàn vốn được đảm bảo an toàn, phát triển.

Nâng cao năng lực

Hiện nay, Bến số 1 - Cảng Chân Mây có chiều dài 480m cầu bến, trong đó tuyến bến phía biển dài 360m, với độ sâu trước bến -12,5m đủ khả năng tiếp nhận các tàu hàng tổng hợp lên đến 50.000DWT và tàu du lịch quốc tế cỡ lớn. Tuyến mép bến phía bờ dài 120m, với độ sâu -6,1m đủ khả năng tiếp nhận tàu hàng 3.000DWT. Từ nhiều năm trở lại đây Bến số 1 - Cảng Chân Mây không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng với khối lượng hàng hóa ngày càng lớn và tình trạng tàu chờ bến thường xuyên xảy ra.

Để phù hợp với chiến lược quy hoạch phát triển kinh tế biển khu vực Trung Trung bộ theo Quyết định số 2369/QĐ-BGTVT ngày 29/7/2016 của Bộ GTVT phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Trung Trung bộ (nhóm 3) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và chuẩn bị cơ sở hạ tầng cho giai đoạn tới, Cảng Chân Mây đang gấp rút triển khai xây dựng dự án Bến số 2 để tiếp nhận các tàu hàng mà cảng vượt công suất. Dự án đã được cấp giấy phép đầu tư tại Quyết định số 50/QĐ-KKTCN ngày 7/3/2017 của Ban Quản lý Khu kinh tế, Công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế với tổng mức đầu tư 850 tỷ đồng, bao gồm bến cập tàu và các công trình kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật phụ trợ liên quan khác, có khả năng tiếp nhận tàu hàng đến 50.000 tấn ra vào làm hàng. Dự kiến Bến số 2 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng trước năm 2020.

Ngoài ra, Bến số 1 cũng đang đầu tư nâng cấp bổ sung để tăng thêm độ an toàn khi tiếp nhận tàu du lịch biển có trọng tải lớn như hạng tàu Quantum có chiều dài đến dài 348m, trọng tải đến 168.000GT; hạng tàu Oasis có chiều dài đến 362m, trọng tải đến 225.282GT.

Bên cạnh đó, Công ty thường xuyên nghiên cứu và đầu tư thiết bị xếp dỡ để nâng cao năng lực xếp dỡ, rút ngắn thời gian làm hàng tại cảng, tổ chức đào tạo và đào tạo lại đội ngũ cán bộ để đáp ứng nhiệm vụ là điều hết sức bức thiết nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong quá trình hội nhập…

Tận dụng cơ hội và vượt qua thách thức 

Với vị trí địa lý nằm trên trục Hành lang kinh tế Đông - Tây, là nơi kết nối miền Trung Việt Nam với Trung Hạ Lào, Đông Bắc Thái Lan và Myanmar nên Thừa Thiên Huế thuận tiện để phát triển một cách toàn diện. Cảng Chân Mây nằm trong Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô với những cơ chế đặc thù đang có nhiều điều kiện để phát triển, vươn mạnh ra tầm khu vực và quốc tế. Bên cạnh đó, việc đầu tư đê chắn sóng để tạo ra môi trường an toàn hàng hải cho tàu thuyền cập bến đang được triển khai và hoàn thành trước năm 2020 sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho tàu cập cảng và xếp dỡ hàng hóa vào mùa mưa bão là yếu tố quan trọng trong việc xúc tiến và thu hút đầu tư các dự án trên địa bàn. Điều đó đã mở ra cho Cảng Chân Mây nhiều cơ hội để phát triển và tiến xa hơn trong tương lai.

Tuy nhiên, Cảng Chân Mây vốn ra đời muộn hơn so với các cảng khác trong khu vực, nằm trong vùng cạnh tranh gay gắt của các cảng biển khu vực miền Trung ở thời điểm hiện tại và cả trong tương lai. Đó là những thách thức lớn mà đơn vị phải tính toán để vượt qua bằng các giải pháp như: Đổi mới năng lực quản trị, cải thiện môi trường kinh doanh; Hợp tác với các nhà đầu tư chiến lược; thực hành tiết kiệm, chống thất thoát lãng phí; Nâng cao chất lượng dịch vụ; đẩy mạnh xúc tiến quảng bá hình ảnh, tìm kiếm khách hàng mới, nguồn hàng mới;tổ chức bố trí, khai thác cầu bến hợp lý; Áp dụng quy trình cung cấp dịch vụ cảng biển tiên tiến và cải thiện thái độ chăm sóc khách hàng; Xây dựng đội ngũ lao động có kỹ thuật cao để tiến tới làm hàng container…

Lời kết

Trong thời gian đến, Cảng Chân Mây sẽ đưa vào khai thác Bến số 2 nhằm đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của miền Trung; Công ty cổ phần Cảng Chân Mây đã và đang sẵn sàng tiếp nhận, đáp ứng nhu cầu tốt nhất của các khách hàng và chủ tàu về dịch vụ cảng biển chuyên sâu để phấn đấu Cảng Chân Mây để trở thành một trong những cảng biển hiện đại hàng đầu tại miền Trung Việt Nam trong thời gian đến.

Quảng cáo
Video hoạt động Xem thêm clip