Tiếng Việt   English

Đăng nhập

Tên đăng nhập

Mật khẩu

Tàu đang làm hàng
  • SIAM OCEAN
    08:00 - 15/06/2018 15:00 - 19/06/2018
    Tàu hàng; Bến số 1
  • ĐẠI LỤC 18
    21:30 - 17/06/2018 07:00 - 20/06/2018
    Tàu hàng; Bến số 1
  • HÙNG KHÁNH 89
    14:00 - 19/06/2018 17:00 - 21/06/2018
    Tàu hàng; Bến số 1
  • HẠ LONG 09
    16:30 - 19/06/2018 08:00 - 21/06/2018
    Tàu hàng; Bến số 1
Đấu giá cổ phầnEmail nội bộLịch tàu dự kiếnQuy trình khai thác tàuFESTIVAL HUẾ 2018

Nâng cao năng lực cảng biển Việt Nam: Những yếu tố cần và đủ

Đăng ngày 10/01/2012

 

Hiệp hội cảng biển VN (VPA) được thành lập vào năm 1994 với 23 thành viên. Đến nay số thành viên của Hiệp hội đã tăng lên 45 cảng bao gồm các cảng chính của cả nước với tổng khối lượng hàng hoá thông qua chiếm khoảng 80% tổng sản lượng hàng hoá xuất nhập khẩu của cả nước. Tốc độ tăng trưởng sản lượng bình quân hàng năm đạt 15%/năm.
Trong xu thế hội nhập kinh tế và cạnh tranh toàn cầu hiện nay, VN được xem là thị trường tiềm năng. Với vị trí địa dư thuận lợi, hệ thống cảng biển VN, nếu phát triển nhanh và hội đủ điều kiện tiêu chuẩn quốc tế sẽ có khả năng làm thay đổi đáng kể tình hình vận tải container trong khu vực của thập niên tới.
Bên cạnh đó, với chính sách phát triển kinh tế biển đến năm 2020 mà Đảng và Nhà nước đã xây dựng, Hiệp hội cảng biển VN cùng các cảng thành viên đang tập trung phát triển năng lực cơ sở hạ tầng cũng như đẩy mạnh việc hợp tác, cạnh tranh dịch vụ cảng biển trong khu vực và trên thế giới.
Sau khi Hiệp định thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ và hiệp định tương tự với châu Âu được ký kết, mở rộng quan hệ mậu dịch trong khu vực ASEAN, đặc biệt sau khi VN chính thức gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đã tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho đất nước và lượng hàng hoá xuất nhập khẩu của VN đã tăng đáng kể, từ đó vừa tạo điều kiện thuận lợi, vừa tạo áp lực cho hệ thống cảng biển VN cho giai đoạn hiện nay và trong thời gian tới.
Để nâng cao năng lực hệ thống cảng biển VN ngày càng tốt hơn trong việc hợp tác và cạnh tranh, theo ông Nguyễn Thu - Phó Chủ tịch Hiệp hội Cảng biển VN, Tổng giám đốc Cảng Đà Nẵng, về phía Chính phủ và các cơ quan chủ quản cần xây dựng hệ thống pháp luật đồng bộ hơn, quy hoạch mang tính tổng thể như: cảng, luồng, vùng hậu phương, an toàn hàng hải, thủ tục hải quan, quản lý cảng, tính thực tiễn, dịch vụ hậu cần thương mại, công nghệ thông tin, thương mại điện tử...
Ngoài ra, cần quy hoạch cũng như phân loại cảng biển hợp lý và cụ thể hơn để nhất quán trong việc quản lý và khai thác cảng, qua đó hệ thống cảng biển VN mới có thể phát triển nhanh hơn, đạt hiệu quả cao hơn.
Về khối cảng, các tiêu chuẩn và thủ tục phải tạo sự thông thoáng trong việc trao đổi thông tin, xử lý những vấn đề liên quan đến thương mại và vận tải hiệu quả hơn từ đó duy trì sự hợp tác và cộng tác trong khối cảng. Khối cảng cần có cơ sở hạ tầng tốt, hệ thống quản lý cùng nguồn nhân lực tốt để đảm bảo năng suất, chất lượng dịch vụ theo tiêu chuẩn quốc tế, nhạy bén với thị trường trong nước và thế giới.
Giám đốc Cảng Chân Mây Nguyễn Thọ bổ sung thêm, nên tập trung đầu tư chiều sâu các cảng biển hiện có, trong đó ưu tiên đầu tư đê chắn sóng nhằm đảm bảo việc khai thác cảng được liên tục, hạn chế tối đa ảnh hưởng của thời tiết từ đó sẽ nâng dần chất lượng dịch vụ đáp ứng yêu cầu hội nhập. Đề nghị Nhà nước cần quan tâm hỗ trợ đầu tư, một mặt là để tạo điều kiện nâng cao chất lượng dịch vụ cảng biển, mặt khác sẽ tạo ra công trình hạ tầng cảng biển vững chắc góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh quốc phòng, thực hiện thắng lợi chiến lược biển.
Bên cạnh đó, cho quy hoạch cũng như đầu tư hệ thống đường sắt nối với các cảng biển để giảm chi phí vận tải, bảo đảm an toàn giao thông, giảm bớt lượng xe vận tải nặng lưu thông trên QL1A đang quá tải hiện nay. Đồng thời, đề nghị Nhà nước cho giảm các loại phí hàng hải đối với tàu vận chuyển container vào các cảng miền Trung để giúp khu vực này thu hút thêm nguồn hàng container, hạn chế việc trung chuyển bằng đường bộ vào Nam hay ra Bắc làm tăng chi phí cho nhà đầu tư và cũng là một biện pháp đảm bảo an toàn giao thông.
Để dịch vụ có chất lượng thì phải có nguồn nhân lực đào tạo chất lượng. Riêng khu vực miền Trung, hiện có rất nhiều cảng biển nhưng nguồn nhân lực chủ yếu là từ các trường đại học ở miền Bắc, miền Nam. Nên thành lập trường đại học, trung cấp hàng hải tại một trong những thành phố nằm ở vị trí trung tâm của khu kinh tế trọng điểm miền Trung để tạo điều kiện đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ, quan trọng hơn là nhằm tạo điều kiện cho phần lớn nhân dân thu nhập còn thấp ở khu vực miền Trung có điều kiện cho con em được học hành, tạo nguồn lao động có chất lượng cho xã hội.
Ưu tiên đầu tư hạ tầng kinh tế thương mại gắn liền với cảng biển, phát triển chợ đầu mối, các cơ sở chế biến nông lâm hải sản cho chất lượng tại miền Trung, có cơ chế hợp tác và ưu tiên đầu tư các cửa khẩu chính với Lào, hợp tác khai thác có hiệu quả vùng đất Nam Lào- nơi đất đai phù hợp cho cây công nghiệp nhưng dân cư thưa thớt, chưa được khai thác sẽ tạo nguồn hàng xuất nhập khẩu, tạo đà phát triển cảng biển, thông qua đó sẽ nâng dần chất lượng dịch vụ cảng biển.
Đề nghị có cơ chế chính sách để thuận lợi cho thủ tục thông quan trên các cửa khẩu giữa VN với Lào, Campuchia... nhằm thu hút nhiều hơn nữa nguồn hàng xuất nhập khẩu ra các cảng biển nối với biển Đông và cũng chính là đảm bảo những cam kết theo thông lệ trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế - ông Nguyễn Thọ cho biết thêm.
Thế kỷ 21 được coi là thế kỷ của biển, các quốc gia có biển đều xây dựng chiến lược khai thác biển cho mình. VN đã trở thành thành viên chính thức của WTO, vì vậy chiến lược phát triển kinh tế biển của nước ta cần bao quát những vấn đề cơ bản để quản lý, khai thác biển một cách có hiệu quả.
Trong đó nổi bật là chiến lược tìm kiếm, bảo vệ, khai thác nguồn lợi biển và ven bờ; chiến lược ngành nghề; chiến lược an ninh; chiến lược bảo vệ và làm giàu môi trường biển; chiến lược khoa học công nghệ biển; chiến lược xây dựng nguồn nhân lực; chiến lược hợp tác khu vực và quốc tế; chiến lược quản lý thống nhất biển quốc gia và tổ chức thực hiện chiến lược. Đó cũng chính là lý do cần phải nâng cao hơn nữa năng lc cảng biển VN trong bối cảnh hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu.
n/a
Quảng cáo
Video hoạt động Xem thêm clip