Tiếng Việt   English

Đăng nhập

Tên đăng nhập

Mật khẩu

Tàu đang làm hàng
  • GLORIOUS MAPLE
    08:30 - 19/11/2018 07:00 - 23/11/2018
    Tàu hàng; Bến số 1
Đấu giá cổ phầnEmail nội bộLịch tàu dự kiếnQuy trình khai thác tàuFESTIVAL HUẾ 2018

Liên kết phát triển các cảng biển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung

Đăng ngày 08/06/2018

 

Sau khi Việt Nam tham gia vào Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và ký kết Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), việc liên kết vùng để phát triển nhanh hơn, bền vững hơn đang là vấn đề đặt ra đối với mỗi địa phương, nhằm khai thác lợi thế, tiềm năng của từng đơn vị, đóng góp nhiều hơn cho ngân sách địa phương và tạo chuỗi giá trị bền vững. 

Liên kết phát triển các cảng biển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung là cần thiết, là tất yếu khách quan, nhưng liên kết thế nào, gồm nội dung gì, cách thức và bước đi ra sao; cơ chế vận hành, lợi ích và trách nhiệm của từng cảng; vai trò lãnh đạo và hỗ trợ của Địa phương và Trung ương… Làm thế nào để sự liên kết không làm mất đi động lực cạnh tranh, tính năng động sáng tạo của từng cảng…

Là một doanh nghiệp khai thác cảng, chúng tôi nhận thấy, nên tập trung trước hết vào một số việc sau để liên kết phát triển các cảng miền Trung sôi động hơn, đông đúc hơn, nhộn nhịp hơn, khai thác hiệu quả hơn và thu hút được nhiều tàu quốc tế cập các cảng, đó là:

Thứ nhất, hình thành các liên kết mềm giữa các cảng trong chuỗi cung ứng logistics bao gồm liên kết và thống nhất các chính sách về dịch vụ, trong đó đảm bảo các tiêu chí cụ thể về tiêu chuẩn giá, năng lực bốc xếp, khả năng tiếp nhận tàu... đảm bảo cung cấp dịch vụ theo cam kết và được giám sát của trung tâm điều phối logistics hoặc chính quyền cảng theo mô hình mới.

Thứ hai, xây dựng trung tâm điều phối logistics hoặc chính quyền cảng nhằm điều phối, hỗ trợ và gắn kết các cảng biển với các hình thức vận tải khác đồng  thời giám sát, điều phối và đưa ra khuyến nghị cần thiết trong quá trình thực hiện dịch vụ của các cảng, trong đó chú trọng việc cạnh tranh về chất lượng dịch vụ không cho phép cạnh tranh về giá.

Việc xây dựng Trung tâm điều phối logistics cần các nhân tố quan trọng quyết định thành công của một Trung tâm logistics đó là vị trí, quy mô diện tích đất lớn, quy mô lực lượng lao động... Vì vậy, sự quan tâm của các Bộ, ngành Trung ương để lựa chọn việc thành lập Trung tâm cần có nghiên cứu khoa học khi xác định vị trí cũng như quyết định đầu tư xây dựng và phương án kinh doanh phù hợp cho một Trung tâm logistics.

Thứ ba, hình thành các mối liên kết cứng giữa các cảng. Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đã và đang có nhiều bến cảng, điều đó rất thuận lợi cho việc phát triển kinh tế biển, tuy nhiên hầu hết tất cả các cảng đều định hướng mô hình xây dựng là cảng tổng hợp đa số quy mô còn nhỏ lẻ, rất ít cảng chuyên dùng, cơ chế, chính sách, tổ chức hoạt động cũng khác nhau vì vậy nguồn lực bị phân tán, mâu thuẩn trong chế độ chính sách và cạnh tranh không lành mạnh thiếu bền vững là điều tất yếu đã và đang diễn ra. Việc hiệp thương, sát nhập, liên kết để tận dụng lợi thế cơ sở hạ tầng của nhau tạo thành cụm cảng hoặc thương cảng lớn là điều cần thiết và đem lại hiệu quả cao trong nhiều mặt. Đó là tiết kiệm chi phí quản lý và vận tải; tận dụng được khả năng xếp dỡ; có thể đón nhiều tàu vào cùng một lúc; nâng cao vị thế và thương hiệu các cảng biển miền Trung trong khu vực và thế giới. Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Công cũng đã nhấn mạnh: “Việc kết nối các cảng biển lại với nhau sẽ mang lại hiệu quả cao trong nhiều mặt. Đó là tiết kiệm chi phí quản lý và vận tải; tận dụng được khả năng xếp dỡ; có thể đón nhiều tàu vào cùng một lúc”.

Cảng Chân Mây cam kết ủng hộ mạnh mẽ đối với việc liên kết phát triển các cảng biển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung  cũng như sẵn sàng hợp tác với các cảng trong việc chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm khai thác cảng và dịch vụ logistics.

Võ Đại Phong - Cảng Chân Mây

Quảng cáo
Video hoạt động Xem thêm clip